top of page

All About Pimples เรื่องสิว...ที่ไม่สิว



ALL ABOUT PIMPLES

เรื่องสิว...ที่ไม่สิว!!


ปัญหาสิว ไม่ใช่เรื่องสิว สิว ที่จะมองข้ามได้นะคะ

วันนี้ The Project Skin & Laser Clinic เลยจะพาคุณมาทำความรู้จักกับเรื่องของสิวแต่ละประเภทอย่างละเอียด เพื่อให้คุณได้ป้องกันและดูแลอย่างถูกวิธีค่ะ


สำหรับคนที่กำลังมีปัญหาสิว ห้ามพลาดเลยนะคะ


สิวหัวดำ(Blackheads)


สิวหัวดำ หรือ สิวอุดตันหัวเปิด เป็นสิวที่มีลักษณะนูนเล็ก สามารถสังเกตได้ง่ายๆ ด้วยหัวสิวที่เปิดออกจนเห็นเป็นจุดสีดำด้านบน โดยสิวประเภทนี้ มักจะเกิดจากน้ำมันที่ทำปฏิกิริยา Oxidation กับ Oxygen ในอากาศ จนทำให้ไขมันเปลี่ยนเป็นสีดำค่ะ โดยสิวประเภทนี้จะอยู่ตื้นที่สุด และสามารถรักษาได้ง่าย


สิวหัวขาว


สิวอุดตันอีกหนึ่งประเภท ที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้!! “สิวอุดตันหัวปิด” หรือ “สิวหัวขาว” นั่นเอง

สิวประเภทนี้ หัวสิวจะยังไม่เปิดออกเหมือนสิวหัวดำ จึงทำให้กดออกได้ยาก โดยสิวหัวขาวสามารถสังเกตได้ง่ายๆ เพียงใช้มือลูบเบาๆบนผิว จะรู้สึกเหมือนเป็นตุ่มที่นูนขึ้นคล้ายไตก้อนเล็กๆ

ซึ่งสิวหัวขาวไม่ควรปล่อยไว้นานๆโดยไม่รักษา เพราะจะเสี่ยงต่อการขยายตัว และบานปลายจนกลายเป็นสิวอักเสบได้นะคะ


สิวชนิดตุ่มนูนแดง (Papule)


สิวตุ่มนูนแดง จัดเป็นสิวอักเสบขนาดเล็ก หรือ ขนาดไม่เกิน 0.5 cm ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับ Nodular Acne สิวประเภทนี้จะมีขนาดที่เล็กกว่ามาก และหากสัมผัสโดนจะไม่มีอาการเจ็บใดๆ

โดยส่วนใหญ่แล้ว สิวประเภท Papule จะเป็นสิวอักเสบในระยะเริ่มต้น และมีโอกาสพัฒนาต่อเป็นสิวอักเสบขนาดใหญ่ขึ้นได้หากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องนะคะ


สิวหัวหนอง (Pustule)


เลื่อนขั้นจากการอักเสบแบบสิว Papule ก็จะเป็นสิวอักเสบ “Pustule” หรือ “สิวหัวหนอง” สิวประเภทนี้จะมีอาการอักเสบมากกว่าPapule สามารถสังเกตได้ง่ายๆจากลักษณะภายนอกที่เป็นตุ่มสีแดง และด้านบนจะมีหัวหนองสีเหลืองเล็กๆอยู่

สิว Pustule สามารถรักษาได้ง่ายๆด้วยตัวเอง เพียงรักษาความสะอาดของใบหน้าให้ดี และใช้ยาแต้มสิวติดต่อกัน 2-3 วัน ก็หายสนิทแล้วค่ะ


สิวอักเสบแดงเป็นก้อน (Nodular Acne)


สิวประเภทนี้เป็นสิวอักเสบที่มีขนาดใหญ่มากกว่าปกติ โดยจะมีขนาดกว้างเกิน 0.5 cm ขึ้นไป ซึ่งหากมองภายนอกจะมีลักษณะคล้ายตุ่ม พอจับจะรู้สึกเจ็บ และด้านในจะแข็งเป็นก้อนไต

Nodular Acne มีแบคทีเรีย และน้ำมันกระจายตัวอยู่ภายใน จึงอักเสบเป็นเวลานานหลายวัน และเมื่อหายก็มักจะก่อให้เกิดปัญหารอยแผลเป็นตามมาค่ะ


สิวหัวช้าง (Acne Conglobata)


ฟังแค่ชื่อ ก็รู้ถึงขนาดและความรุนแรงกันแล้วใช่มั้ยคะ!?

สิวหัวช้างเป็นสิวอักเสบที่มีขนาดใหญ่ และความรุนแรงมาก ซึ่งสิวประเภทนี้ จะรวมสิวอักเสบทุกประเภทไว้ด้วยกันในพื้นที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น Pustule, และ Nodule

นอกเหนือจากนี้ สิวหัวช้างยังเป็นสิวที่รักษาได้ยาก และหากรักษาไม่ดีจะกลายเป็น แผลเป็นขนาดใหญ่ในที่สุดค่ะ

bottom of page