top of page

The Answer : เคยทำ Hifu มาแล้ว แต่รู้สึกไม่ค่อยเห็นผล

The Answer คุณถาม… หมอเบนซ์ตอบ!

Q : เคยทำHifuมาแล้ว แต่รู้สึกไม่ค่อยเห็นผล เป็นเพราะอะไร?

A : ก่อนอื่นเลย หมอขอสรุปข้อมูลเกี่ยวกับ Hifu ให้ฟังอีกครั้งนะครับ Hifu เป็นคลื่นอัลตร้าซาวด์ที่ส่งพลังงานลงไปในชั้น Smas ซึ่งเป็นชั้นเนื้อเยื่อของผิวที่เกี่ยวข้องกับการยกกระชับใบหน้า เหมือนกับที่ใช้ในการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้าครับ

โดยการทำ Hifu จะเห็นผลทันทีหลังทำ 20-30% เนื่องจากชั้นผิวจะมีการหดตัวของคอลลาเจนใต้ผิวในทันที และจะส่งผลในการจัดเรียงตัวของคอลลาเจนมากขึ้นเรื่อยๆภายใน 3-4 สัปดาห์ครับ ดังนั้น การยกกระชับจะต้องใช้เวลาประมาณนึงถึงจะเห็นผลชัดเจนนะครับ โดยในบางเคสจะพบว่าการทำ Hifu มาแล้วไม่ค่อยเห็นผลเกิดขึ้นได้จาก...

1. ผิวก่อนทำมีความหย่อนคล้อยไม่มาก เช่น ในเคสที่อายุน้อย ทำให้การยกกระชับเน้นไปในทางคงสภาพผิวมากกว่า จึงไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นชัดเจนมากเท่าไหร่

2. ผิวก่อนทำมีความหย่อนคล้อยมากเกินไป ในกลุ่มคนอายุมากแล้วการที่จะกระตุ้นคอลลาเจนก็จะยากขึ้น ต้องทำวิธีอื่นๆร่วมด้วย เช่น การร้อยไหม หรือ การใช้ฟิลเลอร์เติมเต็มใบหน้า

3. มีปัจจัยอื่นที่ควรแก้ไขร่วมด้วย เช่น มีไขมันส่วนเกินบริเวณแก้ม กรณีนี้หมอจะแนะนำให้ทำการสลายไขมันก่อน ซึ่งหลังจากไขมันหายไปบางส่วนแล้วการทำ hifu จะยิ่งเห็นผลมากขึ้นและทำให้ผิวมีการกระชับอย่างเห็นได้ชัด หรือบางเคสมีกล้ามเนื้อกรามที่ใหญ่ชัดเจน หมอจะแนะนำให้ฉีดโบท็อกซ์เพื่อปรับรูปหน้าร่วมด้วยครับ

4. ปัจจัยจากเครื่องมือ และเทคนิคการทำ ปัจจุบันเครื่องHifu มีหลากหลายแบรนด์มากๆตามแต่ละคลินิกจะเลือกใช้ ข้อนี้เป็นส่วนสำคัญที่คลินิกควรจะเลือกใช้เครื่องที่ได้มาตรฐานผ่านอย. และทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้นที่จะรู้แนวการยกกระชับหรือvectorที่ถูกต้องและการปรับพลังงานที่เหมาะสมในแต่ละเคสนะครับ


ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจทำ Hifu ทุกครั้งควรปรึกษาแพทย์เพื่อประเมินผิวและรูปหน้าก่อนนะครับ จะได้ทำ Hifu แล้วเห็นผลชัดเจนครับ

bottom of page